Mẹo chống buồn ngủ khi lái xe ô tô đường dài

Lái xe ô tô đường dài khiến cho người tài xế dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và buồn ngủ. Và sẽ có rất nhiều nguy hiểm xảy ra, thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm trọng khi người lái xe bị mất tập trung. Vì vậy, các tài xế hãy tham khảo ngay mẹo chống buồn ngủ khi lái xe ô tô đường dài được chia sẻ ngay sau đây.

Có thêm người đồng hành

Lái xe ô tô đường dài không phải là thử thách đơn giản, bởi lẽ sau một thời gian tập trung cầm lái, người tài xế sẽ vướng phải những cơn buồn ngủ phiền phức. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi có người đồng hành trên xe. Khi có thêm 1 người khác nữa cùng trò chuyện thì người lái xe sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tỉnh táo hơn để lái xe.

Bật đèn trong buồn lái

Trong môi trường thiếu ánh sáng, cơ thể người sẽ sản sinh ra chất melatonin tạo cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. Vì vậy, hãy để không gian trong khoang xe thật tươi sáng để ức chế loại chất gây mệt mỏi này. Nếu lái xe vào ban đêm thì hãy bật đèn trong buồng lái để xua tan cơn buồn ngủ kéo đến.

Hạ cửa kính

Hé kính là một trong những phương pháp vô cùng hữu hiệu để loại bỏ cơn buồn ngủ khi lái xe. Khi hạ cửa kính, không khí trong và ngoài sẽ luôn được lưu thông, tuần hoàn, đem lại sự thông thoáng cho không gian. Ngoài ra, không khí tự nhiên cũng giúp cho còn người trở nên tỉnh táo, sáng khoái hơn.

Uống cà phê

Cà phê là loại đồ uống làm nâng cao sự tập trung cho con người. Đối với các tài xế lái xe đường dài thì đây là cách chống buồn ngủ vô cùng hữu hiệu. Tuy nhiên, không vì thế mà người lái xe lạm dụng quá nhiều vào đồ uống này dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su là cách chống buồn ngủ đơn giản và hiệu quả. Khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ thì hãy nhai kẹo cao su để kích thích sự tỉnh táo, lấy lại tinh thần để tập trung hơn.

Nghe nhạc

Thưởng thức một vài bài hát sôi động, vui tươi cũng giúp người tài xế rất nhiều trong việc nâng cao sự tập trung. Tuy nhiên, các tài xế không nên mở nhạc quá to vì có thể xao nhãng việc lái xe mà gây ra tình huống va chạm không đánh có.

Dừng xe nghỉ ngơi khi cần thiết

Việc chống buồn ngủ khi lái xe ô tô đường dài chỉ là phương án tạm thời. Để đảm bảo an toàn hơn cả, các tài xế vẫn cần lên kế hoạch thời gian ngủ nghỉ hợp lý. Những giấc ngủ kịp thời sẽ giúp người lái nâng cao sức khỏe, tinh thần và tự tin cầm lái hơn. Vì vậy, khi thấy cơ thể đã khá mệt mỏi cần phải được nghỉ ngơi, thì các tài xế hãy dừng lại bên đường và chợp mắt 15 – 20 phút để hồi phục năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, các tài xế có thể xuống xe và thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng để cơ thể trở nên linh hoạt, thoải mái hơn.

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho các tài xế lái xe có những chuyến đi an toàn, lành mạnh.

Bình Luận
Bài viết liên quan