Những lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát xe ô tô

Hệ thống làm mát trên ô tô có tác dụng duy trì nhiệt độ của động cơ trong ngưỡng phù hợp để giúp động cơ hoạt động ổn định. Nếu không may hệ thống làm mát gặp trục trặc sẽ khiến động cơ bị quá nóng. Khi động cơ quá nóng gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống động cơ trên xe. Việc động cơ bị nóng vượt ngưỡng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng tới hệ thống làm mát của động cơ.

Dưới đây, Đồ chơi ô tô giá rẻ SkyAuto chia sẻ cho bạn những lỗi hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô mà nhiều khách hàng của SkyAuto hay gặp phải.

1. Két nước bị gỉ

Két nước ô tô thường được làm bằng hợp kim nên sau một thời gian dài sử dụng tiếp xúc với nước nhiều dẫn đến két nước có thể bị gỉ, thủng khiến nước làm mát chảy ra ngoài. Với hư hại này, khi quan sát bên ngoài bạn có thể thấy nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét, đó là do phần gỉ sét trên thành két nước đã làm biến chất nước giải nhiệt.

Trong trường hợp này, để đảm bảo hiệu suất làm việc bạn cần thay mới két nước làm mát ô tô, từ đó đảm bảo sự ổn định về nhiệt trên hệ thống động cơ.

2. Ống két nước bị tắc

Két nước có cấu tạo bằng nhiều đường ống nhỏ hẹp nên sau một thời gian sử dụng, các cặn bẩn, tạp chất có trong nước làm mát sẽ bị tích tụ lại trong ống khiến dòng nước chảy chậm, tắc làm giảm hiệu suất giải nhiệt của két nước.

Khi gặp hiện tượng này, bạn cần vệ sinh súc két nước và thông các ống két nước sạch sẽ để đảm bảo dòng nước truyền đi được dễ dàng, thông thoáng.

3. Hỏng van hằng nhiệt

Khi nhiệt độ ở động cơ tăng cao, van hằng nhiệt sẽ điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước làm mát. Dòng nước này sẽ được giữ lại trong máy khi chưa đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Nếu van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, gây hư hỏng.

Khi phát hiện ra sự cố này, bạn cần thay mới van hằng nhiệt sớm nhất có thể để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định.

4. Bơm nước hỏng

Bơm nước có tác dụng luân chuyển nước trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hỏng thì nước sẽ không lưu thông và khiến động cơ dễ nóng hơn. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao nhưng một khi đã hư hỏng thì bạn cần phải thay ngay.

5. Quạt két nước giải nhiệt bị hỏng

Quạt két nước giải nhiệt khi dùng lâu trong nhiệt độ cao thường bị chảy lớp keo cách điện, khiến mô-tơ bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng sẽ dễ gãy hơn. Nếu quạt hư thì cần thay quạt mới, tránh để lâu ngày.

6. Ống dẫn nước bị rò rỉ

Các đường ống dẫn nước thường được làm bằng cao su, dùng lâu ngày dễ bị mòn, chai, dễ gãy. Nhiều trường hợp ống giòn, nứt gây rò rỉ nước làm mát. Nếu gặp trường hợp này cũng cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát không bị thiếu hụt.

Hệ thống làm mát trên xe ô tô thường phải làm việc liên tục trong môi trường nhiệt độ cao. Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, với sự tác động nhiệt từ động cơ và bên ngoài môi trường sẽ khiến hệ thống làm mát thường xuyên phải làm việc quá tải. Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe hơi, các bạn nên thường xuyên kiểm tra bộ phận làm mát, tiến hành sửa chữa sớm nhất khi có sự cố để đảm bảo sự an toàn cho người và xe.

Bình Luận
Bài viết liên quan