Cần gạt nước ô tô ai phát minh: Mary Anderson hay Robert Kearns

Bạn đã bao giờ lái xe trong một cơn mưa tầm tã mà không có cần gạt nước chưa? Nếu đã từng, chắc hẳn bạn hiểu rõ tầm quan trọng của bộ phận này đối với an toàn và tầm nhìn khi lái xe. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi Ai là người đã phát minh ra cần gạt nước ô tô chưa? Hãy cùng Phụ kiện đồ chơi ô tô khám phá câu chuyện thú vị đằng sau phát minh quan trọng này.

1. Ai là người phát minh cần gạt cần ô tô?

Người phát minh cần gạt nước ô tô là bà Mary Anderson, một phụ nữ đến từ Alabama, Mỹ.

Năm 1902, trong một chuyến đi đến New York, bà Anderson nhận thấy các tài xế phải thường xuyên dừng xe để lau tuyết và băng trên kính chắn gió, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Từ đó, bà nảy ra ý tưởng về một thiết bị có thể làm sạch kính chắn gió ngay cả khi xe đang di chuyển.

Năm 1903, bà Anderson được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình – một cần gạt nước bằng tay, bao gồm một lưỡi cao su gắn trên một cánh tay kim loại, được điều khiển từ bên trong xe thông qua một đòn bẩy. Tuy nhiên, phát minh của bà Anderson ban đầu không được đón nhận. Nhiều người cho rằng cần gạt nước sẽ gây mất tập trung cho người lái và không thực sự cần thiết.

người phát minh cần gạt nước mary anderson

2. Cha đẻ cần gạt nước hiện đại Robert Kearns

Mặc dù gặp nhiều khó khăn ban đầu, phát minh của Mary Anderson đã mở đường cho những cải tiến sau này. Năm 1917, Charlotte Bridgwood, một nhà phát minh khác, đã cải tiến thiết kế của Anderson bằng cách sử dụng động cơ điện để điều khiển cần gạt nước, giúp người lái không còn phải thao tác bằng tay.

Một bước tiến quan trọng khác đến từ Robert Kearns, người đã phát minh ra cần gạt nước tự động vào những năm 1960. Cần gạt nước tự động sử dụng cảm biến để phát hiện lượng mưa và điều chỉnh tốc độ gạt nước tương ứng, mang lại sự tiện lợi và an toàn hơn cho người lái.

Cần gạt nước do Robert Kearns phát minh có cải tiến đáng kể so với phát minh ban đầu của Mary Anderson, chủ yếu ở tính năng tự động.

  • Cần gạt nước của Mary Anderson: Hoạt động bằng tay, yêu cầu người lái xe phải tự điều khiển cần gạt khi cần thiết. Điều này có thể gây mất tập trung và bất tiện, đặc biệt khi lái xe trong điều kiện thời tiết thay đổi liên tục.
  • Cần gạt nước của Robert Kearns: Sử dụng cảm biến để phát hiện lượng mưa trên kính chắn gió. Dựa vào thông tin từ cảm biến, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gạt nước cho phù hợp với cường độ mưa. Điều này mang lại nhiều lợi ích:
    • Tăng tính tiện lợi: Người lái không cần phải thao tác điều khiển cần gạt, giúp họ tập trung hơn vào việc lái xe.
    • Tăng tính an toàn: Hệ thống tự động đảm bảo kính chắn gió luôn được làm sạch kịp thời, ngay cả khi người lái xe không kịp phản ứng với sự thay đổi của thời tiết.
    • Tối ưu hóa hiệu quả: Cần gạt chỉ hoạt động khi cần thiết, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu độ mài mòn của lưỡi gạt.

Tóm lại, cải tiến chính của Robert Kearns là đưa tính năng tự động vào cần gạt nước, giúp nâng cao đáng kể sự tiện lợi, an toàn và hiệu quả của bộ phận này so với thiết kế ban đầu của Mary Anderson.

Ngày nay, cần gạt nước đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trên mọi chiếc ô tô. Không chỉ giúp làm sạch nước mưa, cần gạt nước còn có thể loại bỏ bụi bẩn, côn trùng và các vật cản khác trên kính chắn gió, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người lái trong mọi điều kiện thời tiết.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, cần gạt nước cũng được cải tiến liên tục. Các tính năng như cảm biến mưa tự động, cần gạt nước thích ứng, hệ thống phun nước rửa kính tích hợp… đã nâng cao hiệu quả và trải nghiệm người dùng.

Cha đẻ cần gạt nước hiện đại Robert Kearns

3. Kết lại cần gạt nước ô tô ai phát minh

Bà Mary Anderson là người có công phát minh ra cần gạt nước (1903) nhưng chính ông Robert Kearns mới là người chế tạo cần gạt nước hiện đại ngày này (1960) với khả năng điều chỉnh tự động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *